TỪ NẤC THANG “NỖI SỢ” ĐẾN NẤC THANG “TỰ TIN”

25/06/2021 Bài viết Giảng viên Phan Hồ Điệp

Có những đứa trẻ hoàn toàn có thể thực hiện một công việc nào đó nhưng luôn từ chối. Lý do vì: Sợ sai/ sợ hỏng/ sợ khó.

Ngay cả khi làm bài về nhà cũng thế. Chúng sẽ kêu ầm lên: Cái này con chưa được học/ Bài này khó quá/ Bài này dài quá/ Con không hiểu gì cả... Nhưng sự thực thì con hoàn toàn có thể làm được.

Làm thế nào để giúp trẻ sẵn sàng chấp nhận khó khăn cũng như nỗ lực thực hiện công việc, bạn có thể tham khảo 6 cách sau:


1. Hãy khích lệ lòng tự trọng của con: 

Lòng tự trọng thấp có thể là một yếu tố gây ra sự sợ hãi ở trẻ em. Cho con bạn thấy rằng chúng được yêu mến và chấp nhận — ngay cả khi chúng không nhất thiết phải thành công — là một cách để đảm bảo rằng lòng tự trọng của con bạn đang phát triển.


Ngoài ra, nếu bạn muốn con không sợ hãi khi đối mặt với những thử thách mới, hãy cho con thấy, “thành công” không nhất thiết phụ thuộc vào kết quả. Thành công nghĩa là bạn sẵn sàng cố gắng, nỗ lực cao nhất và thể hiện sự cải thiện dần dần.


2. Làm các tấm thẻ bắt đầu bằng: Tôi có thể...

Sau đó hãy để các tấm thẻ vào trong hộp. Khi con không thực hiện được một nhiệm vụ, hãy hướng dẫn con tìm trong hộp và hỏi: Con đã thực hiện điều này chưa?


3. Làm một cuốn Nhật kí thử thách: 

Trong nhật kí đó sẽ ghi lại hành trình về việc học/ làm quen với điều gì mới, ví dụ như học bơi, học nấu một món ăn. Cố gắng ghi cụ thể các niềm vui mà con có được từ hoạt động đó.


4. Hãy đặt những câu hỏi phù hợp với con khi con đối mặt với thử thách:


Kể tên điều gì đó con muốn làm bây giờ nhưng lại sợ thử. Làm thế nào bố/mẹ có thể giúp con điều đó?


Con nghĩ mọi người mất bao lâu để giỏi một thứ gì đó mới, chẳng hạn như học một nhạc cụ hoặc chơi một môn thể thao mới?


Con có thể nghĩ ra điều gì đó mà một số người chỉ giỏi bẩm sinh mà không cần phải học và thực hành?


Bạn cũng có thể hỏi con mình những câu hỏi như, "Có điều gì trước đây là khó khăn hoặc hơi đáng sợ đối với con thì bây giờ dễ dàng hơn nhiều không?


Để xác định rõ nỗi sợ hãi của con bạn, hãy đặt những câu hỏi như:


• Điều xấu nhất có thể xảy ra là gì?

• Bằng chứng nào cho thấy điều này có thể xảy ra?

• Điều gì có nhiều khả năng xảy ra hơn?


5. Hãy cho con thư giãn

Mặc dù bạn nên khuyến khích trẻ chấp nhận rủi ro nhưng thay vì thúc ép con bạn vượt quá giới hạn nhận thức của chúng, hãy để chúng nghỉ giải lao ngắn và trở lại với nhiệm vụ đầy thử thách.


Ví dụ chơi oẳn tù tì nhanh, thử thách con bạn “sáng tạo lại” một đồ vật ngẫu nhiên cho các mục đích sử dụng khác...Bạn cũng có thể thực hiện năm chuyển động khác nhau và để con bạn làm lại theo đúng thứ tự đó, nhảy trong một hoặc hai phút, hoặc hát một bài hát chuyển động vui nhộn...


6. Thực hiện một "Nấc thang dũng cảm"


Tất cả các công việc có thể thực hiện theo từng nấc và gọi đó là “thang dũng cảm”.


Ví dụ: Nếu con bạn lo lắng về việc chơi một bản piano trong buổi biểu diễn độc tấu, trước tiên chúng có thể biểu diễn ở nhà trước mặt bố và mẹ. Tiếp theo, họ có thể chơi bản nhạc đó cho một người bạn. Sau đó, họ có thể biểu diễn cho nhiều khán giả hơn, chẳng hạn như trong buổi họp mặt gia đình. Mỗi bước dần dần đưa con bạn đến gần hơn để chơi một cách tự tin trong buổi biểu diễn của chúng.


Theo thời gian, con bạn sẽ đối mặt với nỗi sợ hãi và tự tin hơn với từng “nấc thang”.


Tin liên quan

Những cách xử lý hiệu quả khi con hay "cãi"

Đã làm cha mẹ, ai chẳng hơn một lần “nóng mắt” khi gặp phải sự phản ứng cãi cọ bướng bỉnh, không vâng lời của con. Thái độ ứng xử của bạn sau đó thế nào là rất quan trọng trong việc có làm cho con bạn ngoan lên hay sẽ làm chúng càng ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát của gia đình.