G.S Lê Phương Nga chia sẻ nhận định về vai trò của giáo dục gia đình trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người.

15/10/2021 Bài viết Thực hiện: Ngọc Sơn - Đậu Ngọt.

Ngày 12/10, GS. Lê Phương Nga -  Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội và là một chuyên gia nghiên cứu tâm lí trẻ em đã có buổi chia sẻ vô cùng bổ ích cùng Team Đậu Ngọt về tầm quan trọng giáo dục gia đình.



Giáo sư chia sẻ:

“Yếu tố gia đình chịu trách nhiệm ban đầu đối với quá trình xã hội hóa của con trẻ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành phẩm chất, nhân cách gốc của con trẻ. Giáo dục và nuôi dưỡng là hai yếu tố then chốt quyết định tạo nên tài năng và nhân cách của mỗi con người, mà nhân cách con người bắt đầu hình thành từ lúc còn nằm trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành vẫn chưa dừng lại…

Trong hành trình đó, lứa tuổi ấu thơ được chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình là giai đoạn quan trọng, mặc dù khi đó, nhân cách chưa được thể hiện rõ ràng, song thông qua hành vi bắt chước hành động của người lớn, con trẻ bắt đầu thu nhận các tương tác nhân - sinh - quan để hình thành nhân cách của mình. Để con trẻ trở thành một người có nhân cách tốt, việc giáo dục của mỗi gia đình đóng vai trò chủ đạo.

Theo đó, giáo dục con trẻ không chỉ dừng lại ở lời nói hay mà phải bằng những cử chỉ, việc làm đẹp, bởi mọi hành vi, thái độ, lối sống của người lớn, nhất là cha mẹ có tác động trực tiếp tới việc hình thành, phát triển nhân cách của con trẻ. Người xưa thường nói “dạy con từ thuở còn thơ”, cho nên, việc thường xuyên giáo dục con trẻ thái độ, cử chỉ, lời nói lễ phép, kính trên nhường dưới, tôn sư trọng đạo… để khi trưởng thành con trẻ thấu hiểu, biết ơn đấng sinh thành, nuôi dưỡng, chăm sóc ông bà, cha mẹ là hết sức cần thiết.”

Đánh giá về ý tưởng xây dựng hệ sinh thái Đậu Ngọt, GS. TS. Lê Phương Nga nói:

“Với sứ mệnh của Đậu Ngọt ra đời để giúp các cha mẹ biết dạy con hiệu quả hơn, dễ hơn; tôi đánh giá cao lý tưởng của Đậu Ngọt, vì qua đó cũng chính là góp phần giúp cho các bậc cha mẹ và cả các con nhận được những phương pháp giáo dục hiệu quả.

Tôi đã xem và thấy các sản phẩm của Đậu Ngọt chứa nhiều tâm huyết và chuyên môn giáo dục, tôi đánh giá cao điều này.”

Lời khuyên của GS để các phụ huynh sử dụng hiệu quả các kiến thức nuôi dạy con nói chung và các sản phẩm của Đậu Ngọt nói riêng:

“Để đạt hiệu quả cao nhất, đơn giản là bạn chỉ cần cần học, học đi học lại rồi thì áp dụng với con mỗi ngày, cảm nhận sự thay đổi của con, cũng như sự thay đổi của bản thân mình. Và hãy nhớ là: Chuyện gì cũng có thể NHANH nhưng giáo dục con thì KHÔNG. Muốn nuôi dạy con tốt thì đó là cả một quá trình. Và khi đã có cho mình phương pháp đúng cách, hãy vững tin vào sự thay đổi tích cực của con trong thời gian tới.” Giáo sư nhấn mạnh.

Gia đình và vai trò giáo dục của gia đình có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là một xã hội thu nhỏ, là một thiết chế xã hội đặc thù, gia đình vừa là sản phẩm chịu sự tác động mạnh mẽ, liên tục của các chuyển biến xã hội, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội. Ở bất cứ xã hội nào, gia đình luôn giữ vai trò, vị trí quan trọng, nhất là trong công cuộc đổi mới của đất nước nói chung. Để thế hệ trẻ hôm nay thực sự là những chủ nhân tương lai của đất nước, trách nhiệm đầu tiên là của mọi gia đình, gia đình phải thực sự là tổ ấm, là nơi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con trẻ, là thành trì an toàn, phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình và trẻ em.

Thực hiện: Ngọc Sơn - Đậu Ngọt.


Tin liên quan

Những cách xử lý hiệu quả khi con hay "cãi"

Đã làm cha mẹ, ai chẳng hơn một lần “nóng mắt” khi gặp phải sự phản ứng cãi cọ bướng bỉnh, không vâng lời của con. Thái độ ứng xử của bạn sau đó thế nào là rất quan trọng trong việc có làm cho con bạn ngoan lên hay sẽ làm chúng càng ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát của gia đình.